Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
ẨM THỰC
Thịt cá tra giả lươn Việt Nam 'cháy hàng' ở Nhật Bản
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn Nhật Bản với giá rẻ bằng 1/3 với hương vị tương đương.
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ba tháng đầu năm 2019, xuất khẩu cá tra sang Nhật Bản đạt 8,6 triệu USD, tăng hơn 60% so với cùng kỳ năm 2018. Giá trị này còn cao hơn giá trị xuất khẩu sang các thị trường được đánh giá cao và tiềm năng là UAE, Ai Cập, Đức hay Bỉ.
Đây là một kết quả đáng chú ý tại thị trường lớn của thủy sản Việt Nam. Trước đây, người tiêu dùng Nhật Bản không sẵn lòng với sản phẩm thủy sản nuôi mà chỉ yêu thích các sản phẩm hải sản từ biển. Nhật Bản là một trong những thị trường xuất khẩu lớn, giá cao và khó tính. Cá tra Việt Nam đang dần dần khám phá những “bí mật” về thị hiếu tiêu thụ của thị trường này.
Đặc biệt, từ tháng 4-2019, theo biểu thuế hải quan Nhật Bản, sản phẩm cá da trơn phile tươi, ướp lạnh (trong đó có cá tra) nhập khẩu vào thị trường này từ ASEAN được áp mức thuế 3,5%. Nếu nhập từ Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (CP TPP) thì được miễn thuế. Sản phẩm xuất khẩu cá tra phile đông lạnh chủ lực của Việt Nam được miễn thuế hoàn toàn khi nhập khẩu Nhật Bản.
Như vậy, với thuận lợi từ các FTA với Nhật Bản, doanh nghiệp cá tra Việt Nam có thêm nhiều cơ hội để gia tăng hơn nữa hoạt động xuất khẩu cá tra sang thị trường này.
Các doanh nghiệp Nhật Bản đã nhập khẩu cá tra Việt Nam và chế biến để làm giống món lươn của Nhật Bản.
Theo VASEP, do thị hiếu của người Nhật là sợ mùi tanh nồng của sản phẩm cá nước ngọt, cộng thêm định kiến về chất lượng cá nuôi nước ngọt không thể bằng cá biển nên trước đây người Nhật không "hảo" cá nước ngọt.
Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cá tra Việt Nam đã bắt đầu làm quen và hiểu hơn về thị hiếu tiêu dùng thủy sản của người Nhật để kinh doanh có hiệu quả hơn. Sản phẩm cá tra giả lươn là một ví dụ.
Lươn là món ăn cao cấp tại Nhật với giá bán lên tới hơn 24 USD/con. Tuy nhiên, lươn Nhật Bản đang đối mặt với nguy cơ cạn kiệt do bị đánh bắt quá nhiều. Từ đó, việc chế biến cá tra Việt Nam thành món ăn giống như lươn là một lựa chọn lý tưởng, giá thành chỉ bằng 1/3 mà hương vị tương đương.
Bằng những con số thống kê về mức tăng trưởng lạc quan xuất khẩu cá tra sang thị trường Nhật, VASEP cho rằng doanh nghiệp Việt còn rất nhiều dư địa. Nhật Bản đã chính thức bước vào top 10 thị trường xuất khẩu cá tra lớn nhất của Việt Nam trong ba tháng đầu năm 2019.
(Theo plo.vn)
Các tin khác
Thủ tướng mong muốn Aeon đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam
EVFTA "Cú huých" cho nhà đầu tư Nhật Bản
Đòn bẩy tạo đà cho du lịch Nhật Bản phát triển tại Việt Nam
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác trong đóng tàu quân sự
Đất nước “đẹp bất chấp thời gian” đích thị là Nhật Bản
Hokkaido - thiên đường tuyết trắng ở Nhật Bản
Bài học từ 33.000 doanh nghiệp Nhật Bản có tuổi đời hàng thế kỷ
Khẩu vị đầu tư mới của doanh nghiệp Nhật Bản: Dịch vụ, bán lẻ sẽ dẫn dắt
Đại sứ Kunio Umeda: Việt Nam kiểm soát dịch COVID-19 tốt hơn cả Nhật Bản
Đất mặt tiền thành phố Bến Tre giá rẻ bất ngờ
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Nhật Bản hợp tác trong đóng tàu quân sự
Việt Nam và Nhật Bản thống nhất triển khai hợp tác trong lĩnh vực đóng tàu, chuyển giao các công nghệ ngành đóng tàu quân sự; hợp tác sản xuất các mặt hàng...
Thủ tướng mong muốn Aeon đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa Việt Nam
Chiều nay (28/2), tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp ông Iwamura Yasutsugu, Tổng Giám đốc Công ty Aeon Mall Việt Nam, doanh nghiệp sẽ phấn...
Nhật Bản đẩy mạnh “xuất khẩu” văn hóa, giải trí
Ngành công nghiệp dịch vụ Nhật Bản đang mạo hiểm xâm nhập vào Trung Quốc và Đông Nam Á với hy vọng đưa nét văn hóa đặc sắc của xứ sở Mặt trời mọc đến...
Đòn bẩy tạo đà cho du lịch Nhật Bản phát triển tại Việt Nam
Nhờ thành tích tích cực tham gia hiệu quả vào các chiến dịch do Cơ quan Xúc tiến du lịch Nhật Bản tại Việt Nam (JNTO) phát động, với nhiều sản phẩm tour đa dạng...
Người Nhật Bản vui mừng về thành tựu vũ trụ mới
Hàng trăm người đã tập trung để cùng chứng kiến khoảnh khắc tàu thám hiểm Hayabusa 2 hạ cánh xuống tiểu hành tinh Ryugu.
Đại học Bách khoa Hà Nội ký kết với Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản
Trong khuôn khổ Hội nghị xúc tiến Việt Nam - Nhật Bản, ngày 1/7 vừa qua tại Tokyo, Nhật Bản, trường Đại học (ĐH) Bách khoa Hà Nội và Tổ chức Xúc tiến Thương...
Đặc sản 'cá nhảy múa' trong miệng của người Nhật
Trước khi thưởng thức, người Nhật sẽ thả những con cá sống vào một chén trứng sống trộn giấm để chúng "nhảy múa" mạnh hơn. Shirouo no Odorigui là món ăn truyền...
Đất mặt tiền thành phố Bến Tre giá rẻ bất ngờ
Cần bán gấp lô đất có diện tích 1.445,9m, nằm đối diện sân vận động tỉnh Bến Tre. Đường 2 làm xe rộng 50m (y như hình). Chiều ngang lô đất rộng 33,68m, hiện...